ผมขาว และเรื่องราวของการเติบโต

จากงานวิจัยปี คศ.2005 ในวารสารการแพทย์พบว่าคนเอเซียจะเริ่มมีผมหงอกหรือผมขาวตั้งแต่อายุปลาย 30  –  จากบทความออนไลน์ “ผมหงอก … หัวหงอก … ผมขาว” โดยคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิด

(1) ปี 2559 ที่ผ่านมา ผู้คนรอบตัวฉันพูดเรื่อง “ผมหงอก” กันบ่อยมาก

ตอนเป็นเด็ก ฉันมักคิดว่า ผมหงอก เป็นเรื่องของคนแก่ เป็นเรื่องของคนสูงวัย เป็นเรื่องที่จะไม่มีวันมาถึงฉันก่อนที่จะอายุแตะเลข 50 แน่ๆ

แต่ผมหงอกปรากฏบนศีรษะฉันครั้งแรกในวัย 30

มันปรากฏกายอย่างเงียบเชียบ ไม่เหมือนผีตรงที่เรามองเห็นได้ว่ามันมีอยู่จริง และเหมือนผีตรงที่มันแอบน่ากลัว

“แค่ไม่กี่เส้น” ฉันคิดอย่างนั้น

แต่ผมหงอกก็เหมือนประสบการณ์ มันเพิ่มพูนตามอายุที่มากขึ้น ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์บอกว่า เมื่อคนเราอายุ 30 เส้นผมจะหงอกขาวเพิ่มขึ้นประมาณ 10-20% ทุกๆ 10 ปี จริงๆ ข้อมูลนี้อาจไม่ตรงกับประสบการณ์ฉันนิดหน่อย เพราะจำนวนผมหงอกบนหัวของฉันกลับเพิ่มทบทวีขึ้นเป็นรายปี หาใช่รายทศวรรษไม่

เพื่อนในวงการสื่อคนหนึ่งเคยพูดติดตลกไว้ ตอนมีผมหงอกเส้นแรกๆ ก็ขยันนับจำนวนอยู่นะ แต่พอหลายปีผ่านไป มันเยอะจนต้องเลิกนับไปเลย

แล้วก็มีชีวิตอยู่กับมันแบบเข้าใจสัจธรรม (เอามือตบบ่าปุๆ)

 

(2) ตั้งแต่สิ้นปี จนถึงวันเริ่มต้นปีใหม่นี้ ฉันใช้เวลาในชีวิตกำจัดผมหงอกไปไม่ต่ำกว่า 3 ชั่วโมง

การถอนผมหงอกออกจากศีรษะ เป็นเหมือนอาการเสพย์ติดอย่างหนึ่ง คืออย่าลองเริ่ม เพราะถ้าได้เริ่มแล้วจะยาว

หลายเว็บไซต์ในอินเตอร์เน็ตแนะนำเราว่า ไม่ควรถอนผมหงอก เพราะรากผมจะสั่นสะเทือน

ว่าแต่ว่า ผมหงอกคืออะไรน่ะเหรอ ผมหงอกหาใช่การที่เส้นผมผลิตเม็ดสีขาวแทนเม็ดสีดำไม่ แต่มันเกิดจากการที่เม็ดผมไม่สร้างเม็ดสี ทำให้เส้นผมไม่มีสี ผมขาวที่คนไทยเรียกกันว่าผมหงอกนั้น ภาษาอังกฤษเขาจะเรียกกันว่า  grey hair

และยังไม่พบหลักฐานทางการแพทย์ว่าโปรตีนเสริมหรือวิตามินใดๆ สามารถชะลอหรือยับยั้งการเกิดผมหงอกได้จริง

แต่ใช่ว่าผมหงอกจะรักษาไม่ได้ เพราะปี 2559 นักวิจัยที่ University College London ค้นพบยีนที่เกี่ยวข้องกับการทำให้ผมหงอก (ผมไม่มีสี) ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ที่นักวิทยาศาสตร์สามารถระบุยีนตัวนี้ได้ ยีนตัวนี้คือ IRF4

การค้นพบยีน IRF4 ทำให้ผมขาวอาจจะรักษาได้ ด้วยการไปกระทำบางอย่างกับยีนต้นตอ

ถ้าทำได้ คุณจะเปลี่ยนผมขาวเป็นสีอื่นไหม?

 

(3) แต่ไหนแต่ไรมาแล้ว ผมหงอกขาวมักถูกเชื่อมโยงเข้ากับความแก่

แต่เอาเข้าจริง หลายคนบนโลกมีผมขาวตั้งแต่วัยรุ่น อย่างที่บอก ผมขาวก็คือผมที่รากผมไม่ผลิตเม็ดสี ซึ่งอาการนี้เกิดขึ้นได้ไม่จำกัดวัย

Ted Fu หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง Wongfu Production บอกว่า เขามีผมขาวตั้งแต่อายุ 14 แล้วก็ย้อมดำมาเรื่อยๆ พอเขาเริ่มเบื่อการย้อม และปล่อยผมให้เป็นตามธรรมชาติ (สีขาว) ของมันในช่วงวัย 30 ผู้คนก็ทักระนาว เพราะเขากลายเป็นคนผมขาวเกือบทั้งหัว

แต่ Ted โอเคกับสิ่งนั้น

ฉันเคยสัมภาษณ์พี่เป้ ทวีเวท ศรีณรงค์ นักไวโอลินในช่วงก่อนที่เขาจะรวมตัวเป็น Vietrio ตอนนั้นเขาเพิ่งกลับมาจากอเมริกาหมาดๆ และมีผมขาวแซมหัว ฉันทักเขาไปว่า เป็นแฟชั่นที่นู่นเหรอ เขาตอบว่า เปล่า แต่ผมเขามีสีขาวแซมอยู่แล้ว

ฉันคิดว่าวันนั้นพี่เป้ดูเท่ดี และไม่เห็นว่าผมขาวเป็นสัญลักษณ์ของความแก่แต่อย่างใด

แต่วันนี้ฉันก็เพิ่งถอนผมขาวไป … หลายเส้นทีเดียว

 

(4) ฉันไม่ได้คิดว่าผมขาวคือความแก่ แต่ผมขาวทำให้ฉันตระหนักถึงอายุที่เติบโตขึ้น

เมื่อเติบโต ร่างกายเราเปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ จากเด็กเป็นวัยรุ่น เราพบเจอความเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพ และในวัยผู้ใหญ่อันยาวนาน (ตั้งแต่เรียนจบแล้วเริ่มทำงานถึงเกษียณ) ความเปลี่ยนแปลงเชิงกายภาพจะเดินทางมาเรื่อยๆ

ปี 2560 คงนำพาความเปลี่ยนแปลงมาอีกหลากหลาย

 

“มาเติบโตไปด้วยกันเถอนะ”

ฉันพูด ก่อนจะเริ่มถอนผมขาวจำนวนหนึ่งออกมา

ขณะที่รู้ว่า อีกหนึ่งเดือนต่อมา เดี๋ยวมันก็งอกเงย

 

 

IMG_2775.jpg

 

 

Leave a Reply

